Tuesday, January 14, 2014

Hải Chiến Hoàng Sa 1974

 
Ảnh: Hạm trưởng HQ 10. Hải Quân thiếu tá Ngụy Văn Thà. Việt Nam Cộng Hòa 1974. (Bing. com)
 



















Hộ tống hạm Nhật Tảo, HQ 10. Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa 1974.

Ảnh: Vietlist.us. "Bốn chiến hạm của quân lực Việt Nam Cộng Hòa đã tham dự trận hải chiến Hoàng Sa bảo vệ lãnh thổ vào năm 1974. Chiến hạm HQ-10 trúng đạn vào pháo tháp bị chìm tại trận, chiến hạm HQ-16 bị hư hại nặng nghiêng 15 độ, chiến hạm HQ-5 và HQ-4 bị hư nhẹ. Gần 50 thủy thủ và hạm trưởng Ngụy Văn Thà của HQ-10 tử vong. Ngoài ra HQ-5 có 3 quân nhân tử vong và 16 bị thương." (Vietlist.us)



Ảnh: (Bing.com). Bốn chiến hạm của Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa đã giao chiến với Hải quân Trung Cộng ở Hoàng Sa năm 1974. Kết quả một soái hạm của Hải Quân Trung cộng bị thương gần chìm. Nhiều sĩ quan cao cấp trên chiến hạm của Trung cộng bị thương vong.


 

      Ảnh: Hải Chiến Hoàng Sa 1974. (Bing.com)
 
"Ngày nhận được lệnh là tối 18, anh em đi ra Hoàng Sa rất phấn khởi, rất hăng say vì đi đánh Trung Quốc mà, hồi đó gọi là Trung Cộng. Tinh thần rất cao, tôi nghĩ thế. Lúc nào cũng thấy đó là việc làm mà mình không thấy uổng tiếc. Hôm nay hình dung lại bốn ngày trôi lênh đênh trên biển, tôi thấy mình rất sung sướng, hãnh diện; mặc dù thế nào đi nữa, mình cũng thấy có một phần nào đó." (Lời của ông Trần Văn Hà) thủy thủ trên chiến hạm HQ 10
Sau khi trở về từ cuộc hải chiến Hoàng Sa, người thủy thủ Trần Văn Hà được trao tặng huy chương Hải Dũng Bội Tinh và phong cấp hạ sĩ. (RFA)

Mong ước
Những người từng liên hệ đến cuộc hải chiến cách đây 40 năm cũng bày tỏ những mong muốn như nhiều người Việt hiện nay là thấy phần đất của tổ quốc được thu hồi trở về dù thế hệ này không thực hiện được thì các thế hệ mai sau phải làm được điều đó.

Bà quả phụ Ngụy Văn Thà bày tỏ:
"Bây giờ đảo Hoàng Sa do Trung Quốc nắm giữ rồi, ước muốn của mình là giới trẻ cũng nhớ đến ông cha trước kia đã hy sinh bảo vệ đất nước, tổ quốc thì mong tuổi trẻ bây giờ cũng giống vậy thôi."

Ông Lữ Công Bảy, một thượng sĩ hải quân trên hộ tống hạm Nhật Tảo may mắn còn sống sót, cũng có cùng tâm trạng:
"Mong muốn lớn nhất của tôi là bây giờ cho đến ngàn năm sau lúc nào Hoàng Sa và Trường Sa cũng là của Việt Nam. Thế hệ của chúng tôi không giữ được thì thế hệ sau này cũng tìm cách thu hồi lãnh thổ đã bị vào tay Trung Quốc." (RFA.org)
 
 
12/01/2014
Nguyễn Trọng Tạo 
 
Nguồn: "Tưởng niệm 40 năm hải chiến Hoàng Sa". RFA.org. 2014-01-09.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/remini-40-para-battle-01092014070939.html

http://www.vietlist.us/VietHistory/haichienhoangsa.shtml
 
 
 

3 comments:

  1. Ông Lữ Công Bảy, Ông Trần Văn Hà, bà quả phụ của cố hạm trưởng Ngụy Văn Thà là người của chế độ cũ, họ nay đã già, thế mà họ chỉ mong sao lấy lại được Hoàng Sa – Trường Sa cho Việt Nam.

    Chỉ người dân Hà Nội, Sài Gòn và những cựu chiến binh Việt Nam mới xuống đường biểu tình chống Trung cộng đòi lại Hoàng Sa - Trường Sa trong khi lãnh đạo lãnh đạo nhà nước cộng sản ăn lương của nhân dân thì lại im thin thít!

    Những người này làm gì? Đi đâu? Ở đâu?

    Thế lĩnh lương tháng tháng để làm gì? Lĩnh lương của nhân dân để “làm cha” nhân dân chăng?

    Quân đội trong tay, công an hang cùng ngỏ hẽm nào cũng có, sao không biết dùng lực lượng có trong tay, liên minh với đồng minh bên ngoài, bên trong tổ chức toàn dân chống giặc cứu nước?

    Giặc xâm lăng cướp nước sao không chống? Sao lại dùng công an, các đơn vị bộ đội để cướp bóc, đàn áp, tra tấn, sát hại nhân dân, đồng bào, người ái quốc của Việt Nam?

    Lãnh đạo cộng sản là ai? Sao lại có hành động tiếp tay, hổ trợ cho kẻ xâm lăng đàn áp người Việt Nam, nhân dân Việt Nam?

    Lãnh đạo cộng sản là quân cướp nước hay là kẻ bán nước?

    ReplyDelete
  2. Đầu đảng, đầu đàn của cộng sản vì là lũ vô học, vô gia đình, vô tổ quốc, vô tôn giáo, vô dân tộc, vô lương tâm... nên phản quốc, bán nước với chúng không phải là chuyện tày trời như mọi người bình thường vẫn nghĩ, vẫn cố tránh cho mình những tội ác mà xã hội, dân tộc, đồng bào không thể dung thứ được.

    Ông/bà trên đây đặt câu hỏi cộng sản là quân cướp nước hay là kẻ bán nước thì tôi trả lời ngay chúng là những tên bán nước, là những kẻ phản quốc vì chúng không phải là người Tàu. Chúng là người Việt, nhưng chúng lại tiếp tay cho kẻ xâm lăng!

    ReplyDelete
  3. Vì sao nặc danh Jan.15 bảo bọn bán nước là vô gia đình? Bọn này vô tổ quốc,, vô tôn giáo, vô dân tộc, vô lương tâm điều này cả nước ngày nay ai cũng đã thấy rõ.

    Về vấn đề vô gia đình, lũ bán nước có đứa hai, ba vợ...nên bảo chúng vô gia đình thì có phần không đúng, mong nặc danh Jan. 15 giải thích?

    ReplyDelete